HVAC PHÒNG SẠCH

Trong phòng sạch, hệ thống HVAC thực sự là hệ thống phức tạp và quan trọng nhất vì HVAC chịu trách nhiệm kiểm soát độ sạch không khí, nhiệt độ, độ ẩm và áp suất. Vậy, HVAC là gì? hệ thống HVAC trong phòng sạch có khác gì với hệ thống HVAC phòng thông thường?
Ảnh minh họa
HVAC là viết tắt của hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa nhiệt độ.

HVAC phòng thông thường và phòng sạch
Tương tự như HVAC tiêu chuẩn, HVAC của một phòng sạch kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm với các mức độ chính xác khác nhau để tạo ra một môi trường thoải mái. Tuy nhiên, HVAC phòng sạch khác biệt với các hệ thống HVAC thông thường ở điểm tăng nguồn cung cấp không khí, sử dụng các bộ lọc hiệu suất cao và áp suất phòng. Nguồn cung cấp khí tăng lên mang lại nhiều thay đổi không khí lưu thông vào phòng sạch lên nhiều lần mỗi giờ. Trong khi đó, một hệ thống HVAC thông thường thường có từ 2 đến 10 lần trao đổi không khí mỗi giờ, trong khi trong một phòng sạch, nó có thể nằm trong khoảng từ 15 đến 250 hoặc nhiều hơn.
Thiết kế HVAC phòng sạch đòi hỏi kiến ​​thức về các quy định, hướng dẫn mức độ sạch, luồng không khí, áp suất phòng, kiểm soát nhiệt độ, kiểm soát độ ẩm và tính toán các hoạt động diễn ra bên trong.
Các ống thông gió cũng khác nhau và đòi hỏi kiến ​​thức kỹ thuật. HVAC cũng phải duy trì sự chênh lệch áp suất thích hợp để ngăn không khí rò rỉ từ một khu vực ít sạch hơn đến một khu vực sạch hơn bên trong phòng sạch.

Lưu lượng gió (CFM)
Trên thực tế, với phòng sạch để tính toán được CFM thích hợp, các kỹ sư HVAC cần phải tính đến các yếu tố sau:
• Mức độ sạch (số hạt bụi trong không khí): thường được xác định bởi các tiêu chuẩn phòng sạch (ISO 5-6-7-8, GMP A-B-C, vv)
• Số lượng người làm việc trong phòng sạch: 70 đến 80 phần trăm ô nhiễm phòng sạch được tạo ra bởi các nhà điều hành phòng sạch: càng có nhiều người ở bên trong, thì càng có nhiều bụi bẩn, và cần thêm nhiều lần trao đổi không khí mỗi giờ
• Kích thước của phòng sạch và số lượng phòng bên trong
• Thiết bị, đồ đạc và vật tư bên trong phòng sạch vì chúng tạo ra các hạt bụi và ô nhiễm không khí
• Tăng nhiệt
• Chuyển động của người và vật liệu vào và ra khỏi phòng sạch.

Nhiệt độ và độ ẩm
Độ chính xác nhiệt độ và độ ẩm tương đối (RH) (+/-) cũng là một yếu tố chính trong thiết kế HVAC.
Nhiệt được sản xuất bởi cả người dùng và thiết bị phải được bù bằng máy lạnh. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết có bao nhiêu người sẽ làm việc trong phòng sạch, thiết bị tại chỗ và nhiệt nó tạo ra.
Hơn nữa, tùy thuộc vào quá trình diễn ra trong phòng sạch, việc kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm là rất quan trọng và phải chính xác như ± 0,25 ° C và ± 2%.

Áp suất chênh lệch
Hầu hết các phòng sạch được giữ trong áp suất cao hơn các phòng bên ngoài phòng sạch. Điều này có nghĩa là không khí sẽ chảy ra khỏi phòng sạch thay vì vào, do đó ngăn chặn không khí không lọc hoặc không khí hạt xâm nhập vào phòng sạch. Hệ thống HVAC chịu trách nhiệm tạo ra sự khác biệt về áp suất ở giữa các phòng của phòng sạch và bên ngoài phòng sạch.

Sự hiện diện của tủ hút khói hoặc tủ an toàn sinh học (BSC) phải được tính đến trong thiết kế hệ thống HVAC, vì một số BSC thải khí ra bên ngoài (các loại thuốc độc hại hoặc các hóa chất khác). Để duy trì áp suất chính xác trong phòng sạch, không khí thải phải được bù với không khí cấp.
Share on Google Plus

About VUQUANGMEE

VUQUANGMEE chuyên thiết kế phòng sạch, thi công phòng sạch; Thiết kế, thi công và bảo trì sửa chữa hệ thống điều hòa không khí thông gió trung tâm, hệ thống điện, hệ thống thông tin liên lạc, camera,.....

0 nhận xét :

Đăng nhận xét